Tin tức
Trang chủTin tức

Ứng dụng và ưu điểm siêu âm phổi trong điều trị Covid-19

Thứ Sáu, 13/08/2021 14:14
💥💥Ứng dụng và ưu điểm siêu âm phổi trong điều trị Covid-19💥💥
       Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid ngày càng diễn ra phức tạp. Nhiều người bị sốt, ho và có các bênh lý về đường hô hấp. Để xác định tình trạng bệnh của bệnh nhân các Bác sỹ sẽ tiến hành điều tra tiền sử dịch tễ, bệnh nền thăm khám như nghe tim, phổi, làm các xét nghiệm, chụp X-quang hạy chụp CT ngực…
       Các cơ sở y tế khi tiếp xúc lần đầu tiên với người bệnh chưa thể xác định được bệnh nhân có bị nhiễm Covid-19 hay không. Vì thế, việc sử dụng các thiết bị như ống nghe và các thiết bị X-quang để thăm khám có thể chạm nhầm vào mắt, miệng người bệnh. Bên cạnh đó, ống nghe phải gắn trực tiếp vào tai bác sĩ khiến nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao hơn các thiết bị thăm khám khác.
       Đối với chụp X-quang phổi, người bệnh phải di chuyển từ phòng bệnh sang phòng X-quang. Việc này có thể làm lây lan mầm bệnh sang nhân viên y tế (từ bác sĩ đến y tá, kỹ thuật viên X-quang) và cả những bệnh nhân khác khiến họ có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn.
       Giáo sư Chung, Samsung medical center, Seul, Hàn Quốc. Một chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc tích cực ICU tại bệnh viện đã chia sẽ như sau: "Một bệnh nhân nữ 75 tuổi đã được xác dịnh mắc bệnh Covid-19 cho thấy hình ảnh kính mờ khi chụp bằng X-quang ngực (GGO). Trên hình ảnh siêu âm đã hỗ trợ và phát hiện màng phổi dày và đường B (B-line) ở cả Thùy dưới và Thùy Trên của phổi".

👉Ưu điểm của phương pháp siêu âm phổi trong mùa dịch Covid-19
       Dễ dàng cho các bệnh nhân tại giường, phòng cấp cứu, BV giả chiến. Có thể lập lại nhiều lần. Bệnh nhân sẽ không bị nhiễm xạ như phương pháp chụp X-quang. Chi phí thấp. Khoảng 95% trường hợp khám phổi bằng ống nghe tim phổi thông thường không xác định được tình trạng phổi bị đông đặc trong khoảng kích thước dưới 30mm. Những bất thường này thường thấy trong giai đoạn đầu của viêm phổi, trong khi đó, siêu âm phổi có thể xác định được. Trong bối cảnh tình hình Covid-19 đang lây lan, việc thăm khám bằng phương pháp siêu âm phổi rất phù hợp. 
👉Máy siêu âm HM70 Evo của hãng Samsung xuất xứ từ Hàn Quốc sẽ là giải pháp, thiết bị làm được những việc này và máy siêu âm HM70 Evo hiện đang được Công Ty Trang Thiết Bị Y tế Phương Nam phân phối độc quyền tại Việt Nam với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp sẽ lắp đặt và hướng dẫn tận tình về việc sử dụng máy.
👉Ứng dụng của phương pháp siêu âm 
       Theo dõi bệnh nhân đang điều trị phổi. Theo dõi những bệnh nhân đang chạy máy thở hoặc cai máy thở. Công cụ hữu ích cho điều trị hội chứng suy hô hấp cấp tính (ARDS).
       Sau khi siêu âm xong, thiết bị siêu âm được chuyển đến khu xử lý riêng biệt, tháo đầu dò và máy tính bảng ra khỏi vỏ bọc, bỏ vỏ bọc và túi rác thải lây nhiễm, dùng vải mềm tẩm dung dịch sát khuẩn lau khử khuẩn cẩn thận.
       Trong đợt bùng phát Covid-19, để hạn chế lây nhiễm, cần phải lựa chọn những phương pháp đảm bảo an toàn trong chăm sóc và điều trị người bệnh tại các bệnh viện. Vì thế, siêu âm phổi với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn chặt chẽ là phương pháp được lựa chọn ít rủi ro lây nhiễm hơn so với sử dụng ống nghe và X-quang trong chẩn đoán và theo dõi điều trị người bệnh.

Các tin khác